อัตราส่วน และ ความหมายของอัตราส่วน
ความสัมพันธ์ที่แสดงการเปรียบเทียบ ปริมาณสอง
ปริมาณ หรือมากกว่านั้นอาจเป็นชนิดเดียวกันหรือต่างชนิดกันก็ได้
กล่าวง่ายๆ เพื่อความเข้าใจว่า อัตาส่วนบอกถึง การเปรียบเทียบของสิ่งต่าง ๆ เช่นความกว้าง : ความยาว
เช่น กล่อง กว้าง 30 ซ.ม ยาว 50 ซ.ม. เขียนแทนด้วย 30: 50 หรือระยะทาง : เวลา
เช่น เดินทาง 120 กิโลเมตร ใช้เวลา 2 ช.ม. เขียนแทนด้วย 120 : 2 หรือจำนวน : ราคา
เช่น ซื้อไข่ 15 ใบ ราคา 50 บาท เขียนแทนด้วย 15:50 หรือในชีวิตประจำวันของเรา มี อัตราส่วน มาเกี่ยวข้องอยู่ในกิจกรรมต่าง ๆมากมาย
เราวสามารถเขียน ในรูป อัตราส่วน a : b หรือ แบบเศษส่วน ก็สามารถทำได้
อัตราส่วนที่เท่ากัน
อัตราส่วนจะเท่ากันได้ เมื่อ เราทำการคูณ หรือ หาร อัตราส่วนนั้น ในจำนวนที่เท่ากัน
1. กรณี เมื่ออัตราส่วนที่ได้มาเป็น อัตราส่วนอย่างต่ำ โดยทั่วไปเรามักใช้การคูณ
ดังตัวอย่างต่อไปนี้
เช่น อัตราส่วน 1 : 2 สามารถเขียนรูปได้ดังนี้
เขียนได้เป็น อัตราส่วน ได้ เท่ากับ
เมื่อเรา นำ 2 มาคูณ จะได้ ว่า =
จากรูปจะเห็นได้ว่า การแบ่งส่วนย่อยมากขึ้น แต่ พื้นที่เท่ากัน
=
เมื่อเรา นำ 2 มาคูณ จะได้ ว่า
เมื่อเรา นำ 2 มาคูณ จะได้ ว่า
เมื่อเรา นำ 2 มาคูณ จะได้ ว่า
เมื่อเรา นำ 2 มาคูณ จะได้ ว่า
ดังนั้นจะเห็นได้ว่าการคูณด้วย 2 ทั้งเศษ จะไม่ทำให้ค่า ของพื้นที่แรงเงาในรูปไม่เปลี่ยนแปลง
จำนวนพื้นที่ยังเท่าเดิมเสมอ เพราะ การคูณ 2 ทั้งเศษ และส่วน มีค่าเท่ากับ
คูณด้วยค่าคงที่ เท่ากับ 1 เพราะ ดังนั้น
จากรูป ด้านบน พอจะได้คำตอบว่า มีค่าเท่ากันเสมอ
_________________________________________________________________________
2. กรณี เมื่ออัตราส่วนที่ได้มาเป็น ไม่ เป็นอัตราส่วนอย่างต่ำ โดยทั่วไปเรามักใช้การหาร
ดังตัวอย่างต่อไปนี้
เช่น ให้หา อัตราส่วนที่เท่ากันโดยการหาร
อัตราส่วน 4 : 10 เขียนได้เป็น เราจะทำการหารดังนี้
=
=
ดังนั้นจะเห็นได้ว่าการหาร ด้วย 2 ทั้งเศษ จะไม่ทำให้ค่า ของพื้นที่แรงเงาในรูปไม่เปลี่ยนแปลง
จำนวนพื้นที่ยังเท่าเดิมเสมอ เพราะ การหาร 2 ทั้งเศษ และส่วน มีค่าเท่ากับ
คูณด้วยค่าคงที่ เท่ากับ 1 เพราะ ดังนั้น
จากรูป ด้านบน พอจะได้คำตอบว่า มีค่าเท่ากันเสมอ
ตรวจสอบการเท่ากันของอัตราส่วนโดยใช้การคูณไขว้
ตัวอย่างที่ 1
เช่น อัตราส่วน เท่ากันหรือไม่ และ
เราจะทำการ ตรวจสอบการเท่ากันของอัตราส่วนโดยใช้การคูณไขว้
1 . โดยการ ตั้งสมการ
2. ทำการคูณไข้ว ของเศษและส่วน ตามรูป บรรทัดที่ 2 ด้านล่าง
3 . จะได้ผลคูณ ที่ได้เท่ากัน จะได้ว่า อัตราส่วนทั้งสองนั้นเท่ากัน
เราสามารถสรุปว่า
ผลคูณ ทั้งสองด้านเท่ากันสมการเป็นจริง
ดังนั้นจะได้
เมื่อพิจารณา เป็นรูปภาพ ก็จะได้ ว่า มีพื้นที่เท่ากัน
=
________________________________________________________________
ตัวอย่างที่ 2
อัตราส่วน เท่ากันหรือไม่ ,
ผลคูณ ทั้งสองด้านเท่ากันสมการเป็นจริง
ดังนั้นจะได้
เมื่อพิจารณา เป็นรูปภาพ ก็จะได้ ว่า มีพื้นที่เท่ากัน
= =
ร้อยละ หรือเปอร์เซ็นต์
คือ อัตราส่วนที่เราต้องการ ที่มีการเทียบกับ 100 หรือ อัตราส่วนที่มีส่วนเป็น 100เราเรียกว่า เปอร์เซนต์ ใช้สัญลักษณ์ แทนด้วยเครื่องหมาย %
เช่น
20 % อ่านว่า 20 เปอร์เซ็นต์
โดยมีความหมาย เป็นอัตราส่วนว่า 20 : 100
25 % อ่านว่า 25 เปอร์เซ็นต์
โดยมีความหมาย เป็นอัตราส่วนว่า 25 : 100
30 % อ่านว่า 30 เปอร์เซ็นต์
โดยมีความหมาย เป็นอัตราส่วนว่า 30 : 100
75 % อ่านว่า 75 เปอร์เซ็นต์
โดยมีความหมาย เป็นอัตราส่วนว่า 75 : 100
150 % อ่านว่า 150 เปอร์เซ็นต์
โดยมีความหมาย เป็นอัตราส่วนว่า 150 : 100
200 % อ่านว่า 200 เปอร์เซ็นต์
โดยมีความหมาย เป็นอัตราส่วนว่า 200 : 100
800 % อ่านว่า 800 เปอร์เซ็นต์
โดยมีความหมาย เป็นอัตราส่วนว่า 800 : 100
1000 % อ่านว่า 1000 เปอร์เซ็นต์
โดยมีความหมาย เป็นอัตราส่วนว่า 1000 : 100
เรื่อง ร้อยละ หรือเปอร์เซนต์
note : 60 % คือ
เพราะ
เพราะ
เลื่อนทศนิยม ไปด้านหน้า 2 ตำแหน่ง
ได้ 0.625
ดังนั้น
62.5 % ของ 600
เพราะ
เราต้องการแปลงอัตราส่วนเป็นเปอร์เซ็นต์
1. แปลง เปอร์เซนต์ เป็น ตัวเลข
60% แปลงเป็นเศษส่วน
note : 60 % คือ
________________________________________________
ในทำนองเดียวกันเราสามารถหา
1 % ของ 326
วิธีทำ
การนำ 100 ไปหาร ผลลัพธ์ที่ได้
100 มีศูนย์ 2 ตัวนับตัวเลขจากหลังมาหน้า 2 หลัก
จุดทศนิยมที่หน้า . 24
ได้คำตอบ คือ
________________________________________________
ในทำนองเดียวกันเราสามารถหา
10 % ของ 738
วิธีทำ
เนื่องจาก
จะได้ว่าเป็นการนำ 10 ไปหาร ผลลัพธ์ที่ได้
10 มีศูนย์ 1 ตัวนับตัวเลขจากหลังมาหน้า 1 หลัก
จุดทศนิยมที่หน้า .8
ได้คำตอบ คือ
________________________________________________
25 % ของ 44
วิธีทำ
เพราะ
ดังนั้นจะได้ว่า
25 % ของ 44 คือ
ตอบ 11
________________________________________________
50 % ของ 600
วิธีทำ
ดังนั้นจะได้ว่า
50 % ของ 600
________________________________________________
62.5 % ของ 600
วิธีทำ
100 มีศูนย์ 2 ตัว
100 หาร 62.5
100 หาร 62.5
เลื่อนทศนิยม ไปด้านหน้า 2 ตำแหน่ง
ได้ 0.625
ดังนั้น
62.5 % ของ 600
ตอบ 375
________________________________________________
2.แปลงอัตราส่วน เป็น ร้อยละ เปอร์เซ็นต์
8 : 5
วิธีทำ
ทำการคูณไข้ว
ดังนันจะได้ ค่า x คือ
________________________________________________
4.25 : 3.8
วิธีทำ
เพราะ
เราต้องการแปลงอัตราส่วนเป็นเปอร์เซ็นต์
หาค่า x
จะได้
________________________________________________
ขอบคุณ
ตอบลบ