อัตราส่วน และ ความหมายของอัตราส่วน
ความสัมพันธ์ที่แสดงการเปรียบเทียบ ปริมาณสอง
ปริมาณ หรือมากกว่านั้นอาจเป็นชนิดเดียวกันหรือต่างชนิดกันก็ได้
กล่าวง่ายๆ เพื่อความเข้าใจว่า อัตาส่วนบอกถึง การเปรียบเทียบของสิ่งต่าง ๆ เช่นความกว้าง : ความยาว
เช่น กล่อง กว้าง 30 ซ.ม ยาว 50 ซ.ม. เขียนแทนด้วย 30: 50 หรือ
ระยะทาง : เวลา
เช่น เดินทาง 120 กิโลเมตร ใช้เวลา 2 ช.ม. เขียนแทนด้วย 120 : 2 หรือ
จำนวน : ราคา
เช่น ซื้อไข่ 15 ใบ ราคา 50 บาท เขียนแทนด้วย 15:50 หรือ
ในชีวิตประจำวันของเรา มี อัตราส่วน มาเกี่ยวข้องอยู่ในกิจกรรมต่าง ๆมากมาย
เราวสามารถเขียน ในรูป อัตราส่วน a : b หรือ แบบเศษส่วน

อัตราส่วนที่เท่ากัน

อัตราส่วนจะเท่ากันได้ เมื่อ เราทำการคูณ หรือ หาร อัตราส่วนนั้น ในจำนวนที่เท่ากัน
1. กรณี เมื่ออัตราส่วนที่ได้มาเป็น อัตราส่วนอย่างต่ำ โดยทั่วไปเรามักใช้การคูณ
ดังตัวอย่างต่อไปนี้
เช่น อัตราส่วน 1 : 2 สามารถเขียนรูปได้ดังนี้

เขียนได้เป็น อัตราส่วน ได้ เท่ากับ
เมื่อเรา นำ 2 มาคูณ




จากรูปจะเห็นได้ว่า การแบ่งส่วนย่อยมากขึ้น แต่ พื้นที่เท่ากัน
= 
เมื่อเรา นำ 2 มาคูณ



เมื่อเรา นำ 2 มาคูณ



เมื่อเรา นำ 2 มาคูณ



เมื่อเรา นำ 2 มาคูณ



ดังนั้นจะเห็นได้ว่าการคูณด้วย 2 ทั้งเศษ จะไม่ทำให้ค่า ของพื้นที่แรงเงาในรูปไม่เปลี่ยนแปลง
จำนวนพื้นที่ยังเท่าเดิมเสมอ เพราะ การคูณ 2 ทั้งเศษ และส่วน มีค่าเท่ากับ
คูณด้วยค่าคงที่ เท่ากับ 1 เพราะ

จากรูป ด้านบน พอจะได้คำตอบว่า

_________________________________________________________________________
2. กรณี เมื่ออัตราส่วนที่ได้มาเป็น ไม่ เป็นอัตราส่วนอย่างต่ำ โดยทั่วไปเรามักใช้การหาร
ดังตัวอย่างต่อไปนี้
เช่น ให้หา อัตราส่วนที่เท่ากันโดยการหาร
อัตราส่วน 4 : 10 เขียนได้เป็น
เราจะทำการหารดังนี้

=


=

ดังนั้นจะเห็นได้ว่าการหาร ด้วย 2 ทั้งเศษ จะไม่ทำให้ค่า ของพื้นที่แรงเงาในรูปไม่เปลี่ยนแปลง
จำนวนพื้นที่ยังเท่าเดิมเสมอ เพราะ การหาร 2 ทั้งเศษ และส่วน มีค่าเท่ากับ
คูณด้วยค่าคงที่ เท่ากับ 1 เพราะ
ดังนั้น
จากรูป ด้านบน พอจะได้คำตอบว่า
มีค่าเท่ากันเสมอ
ตรวจสอบการเท่ากันของอัตราส่วนโดยใช้การคูณไขว้
ตัวอย่างที่ 1
เช่น อัตราส่วน เท่ากันหรือไม่
และ 
เราจะทำการ ตรวจสอบการเท่ากันของอัตราส่วนโดยใช้การคูณไขว้
1 . โดยการ ตั้งสมการ
2. ทำการคูณไข้ว ของเศษและส่วน ตามรูป บรรทัดที่ 2 ด้านล่าง
3 . จะได้ผลคูณ ที่ได้เท่ากัน จะได้ว่า อัตราส่วนทั้งสองนั้นเท่ากัน
เราสามารถสรุปว่า
ผลคูณ ทั้งสองด้านเท่ากันสมการเป็นจริง
ดังนั้นจะได้ 
เมื่อพิจารณา เป็นรูปภาพ ก็จะได้ ว่า มีพื้นที่เท่ากัน


________________________________________________________________
ตัวอย่างที่ 2
อัตราส่วน เท่ากันหรือไม่
, 

ผลคูณ ทั้งสองด้านเท่ากันสมการเป็นจริง
ดังนั้นจะได้

เมื่อพิจารณา เป็นรูปภาพ ก็จะได้ ว่า มีพื้นที่เท่ากัน
=
=


ร้อยละ หรือเปอร์เซ็นต์
คือ อัตราส่วนที่เราต้องการ ที่มีการเทียบกับ 100 หรือ อัตราส่วนที่มีส่วนเป็น 100เราเรียกว่า เปอร์เซนต์ ใช้สัญลักษณ์ แทนด้วยเครื่องหมาย %
เช่น
20 % อ่านว่า 20 เปอร์เซ็นต์
โดยมีความหมาย เป็นอัตราส่วนว่า 20 : 100

25 % อ่านว่า 25 เปอร์เซ็นต์
โดยมีความหมาย เป็นอัตราส่วนว่า 25 : 100

30 % อ่านว่า 30 เปอร์เซ็นต์
โดยมีความหมาย เป็นอัตราส่วนว่า 30 : 100

75 % อ่านว่า 75 เปอร์เซ็นต์
โดยมีความหมาย เป็นอัตราส่วนว่า 75 : 100

150 % อ่านว่า 150 เปอร์เซ็นต์
โดยมีความหมาย เป็นอัตราส่วนว่า 150 : 100
200 % อ่านว่า 200 เปอร์เซ็นต์
โดยมีความหมาย เป็นอัตราส่วนว่า 200 : 100
800 % อ่านว่า 800 เปอร์เซ็นต์
โดยมีความหมาย เป็นอัตราส่วนว่า 800 : 100
1000 % อ่านว่า 1000 เปอร์เซ็นต์
โดยมีความหมาย เป็นอัตราส่วนว่า 1000 : 100
เรื่อง ร้อยละ หรือเปอร์เซนต์
note : 60 % คือ
เพราะ
เพราะ
เลื่อนทศนิยม ไปด้านหน้า 2 ตำแหน่ง
ได้ 0.625
ดังนั้น
62.5 % ของ 600
เพราะ
เราต้องการแปลงอัตราส่วนเป็นเปอร์เซ็นต์
1. แปลง เปอร์เซนต์ เป็น ตัวเลข
60% แปลงเป็นเศษส่วน

note : 60 % คือ

________________________________________________
ในทำนองเดียวกันเราสามารถหา
1 % ของ 326
วิธีทำ

การนำ 100 ไปหาร ผลลัพธ์ที่ได้
100 มีศูนย์ 2 ตัวนับตัวเลขจากหลังมาหน้า 2 หลัก
จุดทศนิยมที่หน้า . 24

ได้คำตอบ คือ

________________________________________________
ในทำนองเดียวกันเราสามารถหา
10 % ของ 738
วิธีทำ

เนื่องจาก

จะได้ว่าเป็นการนำ 10 ไปหาร ผลลัพธ์ที่ได้
10 มีศูนย์ 1 ตัวนับตัวเลขจากหลังมาหน้า 1 หลัก
จุดทศนิยมที่หน้า .8

ได้คำตอบ คือ

________________________________________________
25 % ของ 44
วิธีทำ
เพราะ

ดังนั้นจะได้ว่า

25 % ของ 44 คือ

ตอบ 11
________________________________________________
50 % ของ 600
วิธีทำ

ดังนั้นจะได้ว่า

50 % ของ 600


________________________________________________
62.5 % ของ 600
วิธีทำ

100 มีศูนย์ 2 ตัว
100 หาร 62.5
100 หาร 62.5

เลื่อนทศนิยม ไปด้านหน้า 2 ตำแหน่ง
ได้ 0.625
ดังนั้น
62.5 % ของ 600

ตอบ 375
________________________________________________
2.แปลงอัตราส่วน เป็น ร้อยละ เปอร์เซ็นต์
8 : 5
วิธีทำ

ทำการคูณไข้ว

ดังนันจะได้ ค่า x คือ


________________________________________________
4.25 : 3.8
วิธีทำ
เพราะ
เราต้องการแปลงอัตราส่วนเป็นเปอร์เซ็นต์

หาค่า x

จะได้

________________________________________________
ขอบคุณ
ตอบลบ